วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4

วัน อังคาร ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2555

นำเสนอMind Map ของกลุ่ม

เขียน Mind Map ใหม่โดยเพิ่มเติมจากของเดิม ที่ยังบกพร่องในกลุ่มของตัวเอง

แผนเรื่อง ขนมไทย เพิ่มหัวข้อใหม่ (พื้นผิว)

เขียนแบบตามขอบข่ายคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

การนับ = การนับจำนวนชิ้นของขนมต่อราคาที่ขาย
            = ให้เด็กๆนับจำนวนขนมที่อยู่ในถาด
ตัวเลข = จำนวนชิ้นของขนมแต่ละชนิด
            = ให้เด็กๆนำเลขฮินดูอารบิคไปติดที่ถาดขนมที่ตรงตามจำนวนขนม
จับคู่ = จับคู่สีของขนมที่มีสีเหมือนกัน
        = ให้เด็กจับคู่ขนมที่มีรูปทรงเหมือนกัน
การจัดประเภท = นำขนมไทยแต่ละชนิดมารวมกันโดยใช้ขนมไทยแบบแห้งและแบบน้ำ
                        = ให้เด็กๆแยกขนมที่นิ่มวางใส่ในถาด
การเปรียบเทียบ = ลักษณะพื้นผิวของขนม นิ่ม แข็ง
                           = จัดประเภทแล้วนำมาเปรียบเทียบชิ้นไหนเล็กชิ้นไหนใหญ่
การจัดลำดับ = การจัดลำดับจากขนมขนาดเล็กไปหาขนาดใหญ่
                     = ให้เด็กๆจัดลำดับจากขนมชิ้นเล็กไปหาชิ้นใหญ่
รูปทรงและเนื้อที่ = รูปทรงของขนมแต่ละชนิดแตกต่างกัน
                           = ให้เด็กๆหยิบขนม ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
                           = เด็กๆดูสิค่ะถาดใบนี้จะใส่ขนมได้กี่ชิ้น
                           = ถาดที่หนึ่งกับถาดที่สอง ถาดไหนใส่ขนมได้เยอะกว่ากัน
การวัด                = ขนมชั้นกับเม็ดขนุนชิ้นไหนหนักกว่ากัน
                          = ชิ้นไหนเบากว่าหนักกว่า
เซต                   = อุปกรณ์ในการทำขนม
                         = เซตของส่วนผสมการทำขนม
ทำตามแบบหรือลวดลาย = การตกแต่งขนมให้เป็นลวดลายอิสระ
                                        = การตกแต่งลวดลาย
เศษส่วน                          = การผสมส่วนประกอบของการทำขนม
                                       = ขนม1ชิ้น แบ่งครึ่งให้เท่ากันเป็น 2 ชิ้น
                                       = มีขนมอยู่ 1 ชิ้นใหญ่ ให้เด็กๆแบ่งเป็น 4 ชิ้นเท่าๆกันเด็ก 1 คนเอาไป 1 ชิ้น
                                       เด็ก 4 คนขนม 4ชิ้น รวมกันเป็น 1 ชิ้นใหญ่
การอนุรักษ์                   = ฝึกเรียนรู้ทำขนมไทย
                                     = การทำวุ้นในพิมรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมในปริมาณที่เท่ากัน
เขียนร้อยเรียงจากอันเดิม เพิ่มเติมส่งอาทิตย์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น